Wednesday, October 1, 2008

ภัยจากอินเตอร์เนต


1. ภัยที่เกิดจากโปรแกรมที่ประสงค์ร้าย หรือ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เกิดอาการผิดปกติ (Malware)
VIRUS (ไวรัส) คือ Program ที่ถูกเขียนขึ้นมา โดยทำความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ สามารถ ทำสำเนาตัวเอง ได้ และ อาศัยพาหะในการแพร่กระจายไปยังเครื่องอื่น Worm (เวิร์ม) หนอนอินเตอร์เนต หนอนนี้นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์แล้ว สิ่งที่หนอนแตกต่างจากไวรัส คือ หนอนไม่ต้องอาศัยพาหะในการแพร่กระจาย สามารถที่จะส่งตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ได้ เช่น อีเมล์ ช่องโหว่ของระบบปฎิบัติการ เป็นต้น และสร้างความเสียหายแก่ระบบเครือข่ายได้อีกด้วย

Trojan (โทจัน) คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาให้ แฝงตัว อำพราง เข้าไปในระบบ เพื่อวัตถุประสงค์ของผู้เขียนเช่น ขโมยรหัสผ่านหรือข้อมูล แล้วส่งกลับไปยังเจ้าของโปรแกรม, เข้าควบคุมเครื่องเหยื่อเพื่อนำไปให้กระทำความผิด ลักษณะการทำงานของ ม้าโทนจัน ไม่ทำอันตรายแก่คอมพิวเตอร์และไม่แพร่กระจายตัวเองอัตโนมัติ แต่อาศัยตัวกลางในการแพร่สู่เครื่องเหยื่อ เช่น อีเมล์, โปรแกรม ที่เราไป Down load มา จากแหล่งต่างๆ , Crack Program

Hoax (โฮคซ) เป็นข่าวสารหลอกลวง หรือมุ่งร้าย ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ กระทำตามข่าวสาร และข้อแนะนำ ในเนื่อหานั้น ซึ่งไม่เป็นความจริง การแพร่กระจายผ่านทางอีเมล์ เป็นทอดๆไป ไม่ปรากฏ อันตรายใดๆต่อระบบ แต่อาจได้รับความเสียหายได้หากปฎิบัติตามข่าวสารหรือข้อความที่แนะนำมา วิธีการคือ ตรวจสอบวข่าวสารว่าจริงหรือไม่หากไม่แน่ใจให้ลบอีเมล์นั่นทิ้งหรือไม่ทำการส่งต่อตามคำแนะนำ Spy Ware (สปายแวร์) คือโปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเพื่อคอยสอดส่อง ดูการกระทำหรือข้อมูล ที่ตรงกับความต้องการของโปรแกรมที่กำหนดไว้หรือไม่ หากตรงตามเงื่อนไขที่ว่า มันจะดำเนินการ ต่อตามที่เจ้าของโปรแกรมเขียน ส่วนใหญ่ จะขโมย Password ของเรา หรือ แก้ไขค่า config ภายในเครื่อง ลักษณะการแพร่กระจาย ยังคงอาศัยตัวกลาง โดยอาจหลอกล่อให้ download program มาติดตั้ง หรือ อาศัย ช่องโหว่ ของ web browser ปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่จะใช้เทคนิคการล่อลวงโดยใช้วิศวกรรมสังคม(Social engineering) เข้ามาช่วยเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ และ ให้เหยื่อเองเป็นผู้ อนุญาตให้โปรแกรมถูกติดตั้งลงในตัวเครื่อง

Adware (แอดแวร์) คือ โปรแกรมที่ช่วยในการส่งเสริมการโฆษณา โดยให้ผู้ใช้ Download Program มาติดตั้ง และจะมีโฆษณา ให้ดู ตามแต่ละรูปแบบของโปรแกรมไป โดยแลกกับ สิทธิพิเศษจากทางเจ้าของโปรแกรมที่กำหนดมาให้แก่ผู้ทำการติดตั้งโปรแกรม สิ่งที่เกิดขึ้นคือบางครั้งเราไม่สามารถ ถอดการติดตั้งโปรแกรมได้ ซึ่งทำให้เกิดความเดือดร้อนและรำคาญระหว่างการให้งานคอมพิวเตอร์ ปัจจุบัน ได้มีการนำคุณสมบัติ ของ Adware มาสร้างโปรแกรมและหลอกให้ผู้ใช้ Down load ไปติดตั้ง แล้วตัวโปรแกรมจะสร้างความรำคาญหรือ หลอกลวงว่าเจอ ไวรัส ให้ทำการ ซื้อโปรแกรมเวอร์ชั่นเต็มเพื่อที่จะได้เงินจากการจ่ายผ่านบัตรของ ผู้ใช้

No comments: